NHỊP ĐIỆU 3 NGÀY

Giờ thủ công của các con lớp mầm non.

Từ “nhịp điệu” thường được nhắc đến khi nói về phương pháp giáo dục Steiner Waldorf. Nhịp điệu là sự hít vào và sự thở ra. Nhịp điệu là sự cân bằng giữa đầu (trí óc), con tim và đôi tay. Ví dụ về một ngày ở trường có nhịp điệu:

  • Buổi sáng (đầu): hoạt động trí óc và Bài học chính
  • Giữa ngày (con tim): vẽ hình dạng, ngôn ngữ, âm nhạc, kịch nghệ
  • Buổi chiều (đôi tay): nấu ăn, chơi tự do, làm vườn, thủ công, đi bộ trong thiên nhiên

Vì sao Bài học chính lại có ba phần?

Phần một: dành cho con tim

Sự “nhịp nhàng” được thể hiện khi trẻ tham gia vào những hoạt động như đếm số, nhớ bảng tính, vừa đi vừa học, đọc theo giáo viên, hát ca, tập phát biểu, đọc thơ cũng như những hoạt động khác.

Phần hai: dành cho trí óc

Việc “động não” diễn ra khi trẻ được trao kiến thức mới. Giáo viên sẽ viết hoặc vẽ lên bảng, hoặc kể chuyện. Phần này của bài học trẻ sẽ phải động não nhiều nhất.

Phần ba: dành cho đôi tay

Đây là phần “hành động” khi trẻ được thật sự sử dụng những gì trẻ được học.

Nhịp điệu ba ngày

Vào ngày đầu tiên, giáo viên sẽ giới thiệu bài học tới trẻ bằng những hoạt động đích thực. Với môn Toán hoặc Khoa học, thường trẻ sẽ vẽ, thao tác, diễn kịch, vận động trong phòng hoặc ngoài trời để xây dựng các khái niệm về Toán/ Khoa học. Với môn Ngữ văn hoặc Lịch sử, có thể giáo viên sẽ kể chuyện hoặc dẫn trẻ đến thăm một di tích lịch sử và giới thiệu về Bài học chính của ngày hôm đó. Với môn Vẽ hình dạng, trẻ có thể bàn luận về cách hình dạng đó được tạo ra khi vẽ hay khi ở trong thiên nhiên.

Vào ngày thứ hai, giáo viên sẽ thảo luận với trẻ một lần nữa, nhưng sẽ chính thức hơn với những câu hỏi sâu như làm sao, như thế nào, … hoặc viết một số khái niệm toán học lên bảng theo cách chính thức hơn thay vì chỉ trải nghiệm chúng hoặc vẽ chúng. Tại thời điểm này, học sinh có thể đi từ vẽ một hình vuông bị chia để viết ra các phân số hoặc từ vẽ “cộng” để thực sự làm một số bài toán cộng. Trong ngôn ngữ hoặc lịch sử, điều này có nghĩa là giáo viên sẽ thảo luận về bài học hoặc câu chuyện của ngày hôm trước và thu hút học sinh vào câu chuyện nhiều hơn bằng cách để họ diễn tả câu chuyện, làm một bài tập hoặc tham gia vào một cuộc thảo luận. Trong trường hợp vẽ theo mẫu, học sinh thường sẽ thực hành mẫu trên bảng hoặc bảng phấn của chính mình.

Vào ngày thứ ba, giáo viên sẽ giới thiệu bài học ở dạng cuối cùng và sẽ yêu cầu học sinh ghi lại kết quả cuối cùng vào Sổ Bài học Chính, hoặc ghi lại nó như một dự án cuối cùng của một số loại như vở kịch, tác phẩm điêu khắc bằng sáp ong, tác phẩm điêu khắc bằng đất sét. hoặc tranh màu nước. Ngày thứ ba này thường dẫn đến một trang Sách Bài học Chính hoặc dự án khác, vì vậy khi chúng tôi đề cập đến việc “yêu cầu (các) học sinh ghi nội dung này vào Sách Bài học Chính của họ” trong các khối bài học của bạn, hãy nhớ rằng điều này sẽ thường xảy ra vào ngày thứ ba và những câu chuyện, mô tả, khái niệm và các nhiệm vụ nhỏ hơn trước đó là những ngày dẫn đến nó.

Nhịp điệu ba ngày này có nghĩa là học sinh được làm quen với điều gì đó vào ngày đầu tiên, được phép ngủ và tiếp thu phần giới thiệu này, trở lại ngày thứ hai với khái niệm quen thuộc và được phép tiếp cận gần hơn với nó, được phép ngủ lại một lần nữa. với cảm giác rằng khái niệm này bây giờ là một “người bạn”, và đến ngày thứ ba trở thành một phần của chính khái niệm đó bằng cách vẽ hoặc viết một trang giấy hoặc hoàn thành một sản phẩm.


Bình luận về bài viết này