Trẻ từ mầm non đến lớp 8

Trong giờ chơi, trẻ thử sức với cầu thang trên cao.

MẦM NON

Nhịp điệu, sự lặp lại và noi gương ba mẹ. Nuôi dưỡng sự gắn bó với ba mẹ.

Một đứa trẻ mới biết đi khao khát nhịp điệu, sự lặp lại và các hoạt động giúp trẻ cảm thấy an toàn. Là ba mẹ, bạn nên tiếp tục nhịp điệu hoặc lịch trình hàng ngày của bạn và sau đó từ từ thêm một đứa trẻ, hoặc hai, hoặc ba trong hoạt động hàng ngày của bạn. Liên hệ với các bà mẹ khác trong khi trẻ mới biết đi của bạn đang ngủ trưa và sắp xếp một ngày chơi tại công viên, hoặc một số nơi khác, nơi trẻ có thể tự do di chuyển và có thiên nhiên hoặc động vật để khám phá. Điều quan trọng rằng đây là một sự kiện tự nhiên. Là một phần của các hoạt động thường xuyên mà đứa trẻ được tham gia. Người mẹ không cần phải cảm thấy căng thẳng rằng cô ấy cần phải xuất hiện và mắc kẹt trong khoảng thời gian đó. Điều này làm cho mọi người thoải mái hơn rất nhiều, và khi bạn thoải mái hơn và không căng thẳng, bạn tận hưởng nhiều hơn.

Hành vi phù hợp cho một đứa trẻ ở độ tuổi này là quan sát và học hỏi bằng cách bắt chước hành vi của bạn. Trẻ mới biết đi chưa cần bạn bè, chúng muốn làm những gì bạn làm! Bọn trẻ thích được đu trên người bạn hoặc đứng bên cạnh bạn làm các món ăn, giặt ủi, đi chợ, v.v. Những hoạt động hàng ngày này là những trải nghiệm học tập và niềm vui cho trẻ tham gia. Hãy tự trấn an mình rằng có rất nhiều thời gian cho bạn bè sau này. Bọn trẻ sẽ có phần còn lại của cuộc đời để tương tác xã hội với những đứa trẻ khác, và trong một vài năm ngắn ngủi, chúng sẽ chạy đi chơi với bạn bè hơn là dành thời gian ở bên cạnh bạn. Đừng lo lắng về việc con bạn bị xã hội hóa. Giống như cách trẻ học nói chuyện và bước đi, trẻ sẽ học cách chơi và giao tiếp xã hội.

Tất cả không phải chỉ là “chơi với con”. Đứa trẻ cũng cần tận hưởng và học hỏi bằng cách xem bạn làm việc. Làm những công việc phải được thực hiện nhiều lần giúp chúng ta nhận ra các chu kỳ tự nhiên của sự tăng trưởng và phân rã, sinh và tử, và do đó nhận thức được trật tự năng động của vũ trụ. – Fritjof Capra.

MẪU GIÁO

Cầu nối giữa gia đình và đời sống xã hội. Trau dồi kỹ năng xã hội.

Trường mẫu giáo Waldorf là cầu nối giữa cuộc sống gia đình và học đường. Trẻ mẫu giáo học thông qua trò chơi bắt chước và sáng tạo trong một môi trường ấm áp, giống như ở nhà, sử dụng vải và vật liệu tự nhiên đơn giản. Các kỹ năng xã hội được phát triển khi trẻ chơi cạnh nhau, lắng nghe và chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Thời gian nghỉ ngơi và sinh hoạt vòng tròn kết hợp với chơi tự do và dọn dẹp vào buổi sáng. Giáo viên dẫn dắt các trò chơi, bài thơ, bài hát theo mùa và các vở kịch ngắn – những hoạt động ở trẻ để kích hoạt tất cả các phần trong trẻ. Một bữa ăn xế tại bàn được chuẩn bị cùng nến và bài hát, sau đó tất cả di chuyển ra ngoài trời và chơi. Mỗi ngày có một hoạt động nghệ thuật tạo ra một nhịp điệu hàng tuần nhẹ nhàng cho trẻ. Các hoạt động bao gồm vẽ tranh màu nước, vẽ bút sáp, nặn sáp ong, thủ công theo mùa, may và đan ngón tay. Nghe một câu chuyện cổ tích, đóng kịch, hoặc xem một vở kịch rối sẽ kết thúc buổi sáng.

Nuôi dưỡng và bảo vệ tuổi thơ trong một khung cảnh đẹp, ấm áp giống như ở nhà là một yếu tố quan trọng trong thời thơ ấu ở các trường Waldorf. Nó phản ánh một niềm tin sâu sắc rằng trò chơi sáng tạo tự nhiên của trẻ chứa đựng nền tảng của khả năng học tập, nhịp điệu của ngày xuyên suốt các hoạt động cá nhân xã hội sống động và yên tĩnh. Trong bảy năm đầu tiên, đứa trẻ học cách thấy rằng thế giới là một nơi tốt lành. Những năm đầu đời này là giai đoạn của niềm vui và sự phấn khích, trong đó đứa trẻ sẽ tiếp thu và bắt chước mọi thứ chúng nhìn thấy, và trong thời gian đó việc học sẽ đi theo chuyển động của đứa trẻ. Do đó, giáo viên sẽ tìm cách dẫn hoạt động của lớp một cách có ý thức, yêu thương, xứng đáng để bắt chước… và đứa trẻ học bằng cách làm.

Đây là nền tảng ban đầu cho một tình yêu học tập suốt đời. Trải nghiệm ở các trường mầm non và mẫu giáo Waldorf có nghĩa là làm sống động trí tưởng tượng và hướng dẫn mỗi đứa trẻ một cách yêu thương hướng tới sự hiểu biết về thế giới, để gieo hạt giống thành công cho một sự nghiệp học tập và cuộc sống trưởng thành.


LỚP 1

Khả năng xây dựng hình ảnh nội tâm sống động. Nuôi dưỡng trí tưởng tượng để gieo hạt giống cho việc học tập trong tương lai.

Tất cả trẻ em được đánh giá cẩn thận về việc liệu chúng có sẵn sàng bắt tay vào cuộc hành trình này hay không. Chúng đã sẵn sàng để học viết và sau đó đọc và làm số học mà không cản trở một số phần khác của sự phát triển của trẻ? Có phải tất cả các nguồn lực tăng trưởng vẫn cần thiết để phát triển và chơi hay là một số nguồn cần được giải phóng để chúng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ tiếp theo của trẻ? Những đứa trẻ khoảng bảy tuổi nên có sự tập trung để xây dựng những bức tranh nội tâm sống động của riêng mình khi được kể một câu chuyện, và thông qua hình ảnh như vậy sẽ tiếp tục học hỏi trong những năm tiếp theo. Những câu chuyện cổ tích được kể bởi giáo viên sau đó được kể lại và kịch tính hóa bởi các thành viên trong lớp. Điều này nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ. Bắt đầu với tác phẩm nghệ thuật đơn giản, trẻ học cách vẽ hình dạng, dẫn đến chữ cái và số. Bốn phép tính cơ bản là cộng, trừ, nhân và chia. Những câu chuyện thiên nhiên là một sự giới thiệu giàu trí tưởng tượng về thế giới tự nhiên. Những câu chuyện này cung cấp cơ sở cho việc vẽ, viết và sự khởi đầu của việc đọc và khoa học. Ngoại ngữ được giới thiệu thông qua các bài hát và trò chơi. Ngay cả những con số đơn giản cũng trở nên sống động bằng cách chúng được trình bày. Một hình tam giác đại diện cho “ba” khác biệt so với “bốn” của hình vuông. Các con số trở nên nhiều hơn chỉ đơn giản là trừu tượng theo trình tự.


LỚP 2

Sự rõ ràng giữa thích và không thích. Phản ứng mạnh mẽ với hình ảnh. Trau dồi và hướng dẫn ý chí.

Học sinh lớp hai đang ở độ tuổi mà chúng bắt đầu có những sở thích và không thích mạnh mẽ. Những đứa trẻ tám tuổi phản ứng mạnh mẽ với hình ảnh trong truyện ngụ ngôn và trong những câu chuyện của các vị thánh. Chúng nghe những câu chuyện ngụ ngôn và những câu chuyện về các nhân vật huyền thoại như các vị thánh. Những câu chuyện này dạy về sự sai lầm của con người và trình bày một mô hình để vượt qua nghịch cảnh. Đọc sách mở ra một thế giới mới của các từ, và trẻ em bắt đầu làm chủ các bảng nhân. Học sinh lớp hai tiếp tục vẽ và khám phá thiên nhiên, và trình bày vở kịch kịch tính đầu tiên của chúng. Chúng học cách móc len và chơi sáo ngũ âm.


LỚP 3

Sự khác biệt giữa bản thân và người khác – Tôi thuộc về đâu? Nuôi dưỡng sự tự tin và an toàn.

Đến lớp ba, trẻ bắt đầu hiểu được sự khác biệt giữa bản thân và người khác và tự hỏi chúng thuộc về đâu trong sơ đồ của những thứ chúng thuộc về. Để củng cố bản sắc cá nhân ngày càng tăng của chúng, trẻ đọc truyện sáng thế và kinh Cựu Ước. Trẻ chín tuổi có một sự thay đổi tâm lý rất quan trọng. Đứa trẻ có một trải nghiệm mạnh mẽ hơn về cá tính hoặc bản sắc của chính nó (bản ngã) và do đó bắt đầu đặt câu hỏi về thẩm quyền của người lớn. Trẻ có thể cảm thấy bị cô lập với gia đình và bạn bè và do đó cần sự cảm thông và kiên quyết hơn từ giáo viên và ba mẹ. Một lần nữa, các môn học ở Lớp Ba được lựa chọn cẩn thận liên quan đến sự thay đổi tâm lý bên trong này.

Những câu chuyện Cựu Ước giúp cho cậu bé chín tuổi có một bức tranh bên trong về sự an toàn của Thiên Chúa chăm sóc những người được chọn của Ngài. Câu chuyện Cựu Ước về mùa thu từ thiên đường là một hình ảnh sống động về những gì đứa trẻ chín tuổi đang trải qua trong tâm hồn của nó. Vào giờ thủ công, những đứa trẻ móc một chiếc mũ, một hình thức hữu hình về một cái gì đó bảo vệ chúng. Trong bài học chính, trẻ học về các ngành nghề như xây dựng nhà cửa, nông nghiệp và thủ công truyền thống. Làm thế nào để nông dân cung cấp thực phẩm? Trẻ sẽ không thể nào quên một chuyến thăm buổi sáng sớm đến chuồng bò với âm thanh và mùi đặc trưng của nó, nhìn thấy việc vắt sữa, cảm nhận hơi thở ấm áp của những con bò và nếm thử sữa tươi! Nông nghiệp, nhà ở, xây dựng, đo lường và làm chủ các bảng nhân và bốn phép tính số học cung cấp một nền tảng thực tế cho nghiên cứu khoa học và giúp trẻ tiếp đất vững vàng. Trẻ có thể đi xa cùng nhau để dành một tuần trên trang trại. Nghiên cứu ngữ pháp giúp trẻ phát triển tư duy hợp lý. Mỗi đứa trẻ sử dụng một nhạc cụ dây: violin, viola hoặc cello.

LỚP 4
Tính cá nhân. Vị trí của tôi trên thế giới là gì? Nâng cao nhận thức về môi trường và tính bản địa.

Trẻ lớp bốn được học về lịch sử và địa lý của địa phương nơi trẻ sinh sống. Những câu chuyện đầy biến động về thần thoại Bắc Âu dạy về tính cách và cá tính trong một thế giới phức tạp. Trẻ bắt đầu tìm hiểu về vị trí của chúng trong môi trường xung quanh với việc nghiên cứu địa lý địa phương và lập bản đồ. Trẻ sáng tác các tác phẩm của riêng mình và rèn luyện kỹ năng toán học bằng cách học các phân số và phân chia dài. Trong âm nhạc, trẻ sẽ cùng chơi nhạc hoặc hát theo vòng.

Trẻ sẽ hoàn thành khối bài học về con người và động vật, bao gồm mối quan hệ giữa con người và vương quốc động vật. Trẻ sẽ tạo hình con người và sau đó nghiên cứu chi tiết về hình thức và môi trường sống của động vật (hải ly, dơi, sư tử, cáo, v.v.) thông qua thơ ca, mô hình đất sét và diễn xuất để cảm nhận các kỹ năng và phẩm chất hấp dẫn mà động vật sở hữu. Chúng sẽ nhìn thấy vị trí độc đáo và trách nhiệm mà con người nắm giữ.

LỚP 5
Tôi là ai? Đi vào chính mình. Trau dồi nhận thức về vĩ mô của lịch sử thế giới và cách nó so sánh với mô hình thu nhỏ của sự phát triển của trẻ em.

Học sinh lớp năm bắt đầu nắm bắt được lịch sử của nhân loại với việc nghiên cứu các nền văn hóa cổ đại từ Ấn Độ, Ba Tư, Ai Cập và Hy Lạp. Chúng kết nối các bài học lịch sử với sức mạnh thể chất ngày càng tăng trong một Thế vận hội theo phong cách Hy Lạp vào mùa xuân. Về địa lý, trẻ học mở rộng sang Hoa Kỳ và Bắc Mỹ. Trong khoa học, chúng nghiên cứu đời sống thực vật với môn thực vật học. Chương trình toán học bao gồm số thập phân, tỷ lệ phần trăm và toán kinh doanh thực tế, cũng như giới thiệu hình học. Âm nhạc, thủ công và học ngoại ngữ ngày càng nhiều thách thức hơn.

Nghiên cứu lịch sử đưa đứa trẻ vào chính mình bằng cách bắt đầu từ thời cổ đại cho đến ngày nay. Địa lý đưa đứa trẻ vào thế giới bằng cách bắt đầu tại địa phương và mở rộng ra toàn bộ hành tinh.

LỚP 6
“Thực tế” – Suy nghĩ chuyển từ trí tưởng tượng sang trí tuệ (Nguyên nhân và kết quả). Trau dồi kỹ năng để hướng dẫn trẻ trong quá trình hình thành những suy nghĩ mới.

Trẻ ở độ tuổi này có một mối quan hệ vững chắc hơn với thế giới mà chúng đang sống và muốn nắm bắt sâu hơn về thực tế. Ở tuổi mười hai, đứa trẻ trải qua một sự thay đổi khác. Ở độ tuổi này, suy nghĩ bắt đầu thay đổi từ việc xây dựng hình ảnh sang tư duy trí tuệ của người lớn (suy nghĩ logic hoặc nguyên nhân và kết quả). Tuy nhiên, nó chỉ mới bắt đầu, và khoa học trở thành một cửa ngõ để đánh thức trí tuệ cho trẻ ở tuổi dậy thì. Chúng nghiên cứu địa chất và bắt đầu học vật lý với việc khám phá quang học và âm thanh và các tính chất của nhiệt, từ tính và điện. Trong toán học, trẻ học cách áp dụng các quy trình cơ bản vào các tình huống thực tế. Chúng nghiên cứu tỷ lệ và bắt đầu môn đại số. Học sinh lớp sáu tìm hiểu về cơ sở cấu trúc của xã hội hiện đại với nghiên cứu về luật La Mã.

LỚP 7

Hướng tới cuộc sống trưởng thành và các vấn đề lớn hơn trong cuộc sống. Nâng cao nhận thức về các giai đoạn lịch sử của sự thay đổi và các sự kiện hiện tại.

Đến lớp bảy, trẻ đang bắt đầu xem xét các vấn đề lớn hơn sẽ định hình quá trình cuộc sống trưởng thành. Học sinh lớp bảy nghiên cứu những thay đổi lớn trong nền văn minh của thời Phục ung và Cải cách, được phối hợp với các nguyên tắc khoa học của thời điểm đó như cơ học, thiên văn học và sinh lý học. Các bài học địa lý cũng tập trung vào châu Âu. Toán học bao gồm các đại số cao cấp. Trong văn học, các bài viết đòi hỏi mức độ suy nghĩ sâu sắc hơn và thể hiện bản thân. Trẻ tham gia các đội bóng rổ nam và nữ của trường. Nghệ thuật – hội họa, vẽ, ca hát và nhạc cụ – cũng như kịch, thủ công và thể thao ngày càng phức tạp và đòi hỏi nhiều nỗ lực.


LỚP 8

Khẳng định bản thân với thế giới. Trau dồi nhận thức về các phong trào lịch sử mạnh mẽ và phương pháp hình thành và thể hiện ý kiến cá nhân.

Đến năm lớp 8, trẻ đã sẵn sàng để khẳng định bản thân với thế giới. Chúng nghiên cứu các cuộc cách mạng Mỹ và Pháp và cách mạng công nghiệp và hậu quả của chúng. Trẻ được khuyến khích hình thành những quan điểm riêng. Chúng tìm hiểu về cuộc sống của các nhân vật chủ chốt của thế kỷ 20 và viết bài nghiên cứu. Khoa học và toán học chạm vào các lĩnh vực đa dạng như hóa học hữu cơ, khí tượng học, sinh thái học, khí động học, hình học rắn và đại số. Vào cuối năm, cả lớp đi thực địa đến một địa điểm xa xôi. Vào thời điểm trẻ hoàn thành tất cả tám lớp tại một trường Waldorf, chúng hiểu về nhiều khía cạnh của thế giới mà chúng đang sống. Các từ, số và mặt cắt ngang của các ngành khoa học đã được đề cập trong các môn học. Nhiều khía cạnh đã được phối hợp với nhau để trẻ hiểu được các mặt khác nhau của thế giới đồng hành với nhau như thế nào. Hầu hết mọi thứ đã được giới thiệu thông qua nghệ thuật, để trẻ cảm nhận và tiếp thu thuần khiết về mặt tri thức. Trẻ được chuẩn bị tinh thần và cảm xúc để đối mặt với những năm tháng niên thiếu cùng lòng nhiệt thành và sự tự tin.


Bình luận về bài viết này