Bốn nguyên tố Đất Nước Lửa Khí – LỬA

Lửa tượng trưng cho mặt trời – nguồn năng lượng của sự sống. Khả năng kiểm soát lửa đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong lối sống của con người thời tiền sử. Đốt lửa để tạo ra nhiệt và ánh sáng giúp con người có thể nấu chín thức ăn, giữ ấm và sinh sống ở những vùng khí hậu lạnh giá. Việc sử dụng lửa ngày càng tinh vi thể hiện ở việc con người tạo ra than củi và kiểm soát động vật hoang dã.

Ngọn lửa có mối liên quan đến thực hiện và hành động liên tục hơn là suy nghĩ và nghiền ngẫm. Lửa dù cháy lớn hay nhỏ đều phát ra nhiệt lượng, lan nhanh và thiêu đốt. Chúng ta dễ dàng hoảng loạn với tốc độ của lửa. Chỉ một tàn thuốc nhỏ có thể thiêu trụi cả cánh rừng, một que diêm có thể đốt cháy cả kho lương thực. Lửa hăng hái, tự do, diễn ra ngay và luôn không chút chần chừ. Và nếu đủ hung tàn thì không thứ gì cản được nó!

Lửa có thể sưởi ấm, xua tan giá rét bao trùm quanh nó, soi sáng con đường cho ta đi và truyền năng lượng đến những thứ nó lan đến được. Khi quan sát một mẩu gỗ đang cháy, ta thấy sự phân rã. Ta nghe thấy tiếng lách tách và réo xèo xèo – đó là nước. Có khói bay lên – đó là khí. Như vậy lửa là cái ta nhìn thấy và khi lửa tắt thì còn lại tro – hay là đất – kết quả của sự kết hợp và phân rã của bốn nguyên tố.

Các bạn nhỏ trường Nắng cùng nhau đi nhặt cành củi khô trong vườn, hái lá chuối khô làm mồi, xin bà bếp ít khoai và cùng nhau nhóm lửa. Đó là những trải nghiệm thực tế bằng mọi giác quan của trẻ chứ không phải sự hiếm hoi khi bắt gặp một ánh lửa trong thời đại của bếp gas, bếp điện, bếp từ…

Nhớ lại thời bé, người lớn chúng ta cùng ra đồng đốt rơm rạ với ba mẹ khi mùa gặt vừa kết thúc, những ngày mùa đông rét mướt cháu ngồi bên bà nơi bếp lửa cháy tí tách kèm nồi nước sôi, hay những mẻ sắn mẻ khoai vừa luộc chín bốc khói thơm nức. Thi thoảng khom người chu miệng thổi hơi phà phà nhóm bếp nấu cơm phụ mẹ, khói cay xè cả mắt mà trân trọng nồi cơm lúc sống lúc khê.

Ở trường học, hơi ấm của lửa cũng được nhen nhóm từ những ánh nến bập bùng trong giờ kể chuyện, sự tôn nghiêm trong lễ hội ánh sáng hay những lần cô trò cùng nhau nấu ăn. Và chúng ta không thể phủ nhận rằng – khả năng tự nhóm lửa, giữ lửa, sử dụng lửa và dập lửa là những kỹ năng sinh tồn cơ bản của con người.

Tụi con cùng nhóm lửa để nướng khoai nướng bắp.
Khói quá mấy anh chị ơi. Mà bứt lá mít cũng che được khói nha.
Tụi con nhỏ hơn chưa phụ anh chị được thì tụi con lấy than ra vẽ vậy.
Đây là tác phẩm của chị lớp 1.

Bình luận về bài viết này