BỐN NGUYÊN TỐ ĐẤT NƯỚC LỬA KHÍ VÀ MỐI TƯƠNG QUAN ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ – NƯỚC

Nước làm gió lặng yên, làm xói mòn đất và có thể dập tắt đám cháy. Vì vậy nó được xem là một nguyên tố hùng mạnh khi so sánh với khí, lửa và đất. Trong cơ thể người, nước chiếm tới 75%. Nước chính là nước mắt và mồ hôi. Ngay cả máu giúp chúng ta duy trì sự sống cũng có thành phần chủ yếu là nước.

Từ lúc hình thành, phôi thai con người đã được nuôi sống trong túi ối. Ngay cả sau khi được sinh ra, nước vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta. Nước bảo vệ chúng ta khỏi bị thương bằng cách bao quanh não, tủy sống, khớp, nước mang chất dinh dưỡng khắp cơ thể chúng ta qua máu. Nước cũng rất cần thiết trong việc loại bỏ chất thải qua hệ bài tiết.

Nước còn có khả năng chữa lành. Không phải ngẫu nhiên mà khi mệt mỏi và căng thẳng, chúng ta lại thích ngắm mưa rơi, nghe tiếng nước chảy róc rách ở bờ suối hay thả chân xuống dòng nước mát lành.

Hiểu được điều đó, các trường mầm non Steiner luôn cố gắng chuẩn bị môi trường xung quanh, cả trong và ngoài lớp học, thuận tiện cho trẻ được tiếp xúc với nước. Trẻ được chơi ngoài sân cùng nước và cát, tưới cây cùng cô, rửa chén bát, giặt khăn và lau dọn, giặt quần áo búp bê, …. Những hoạt động đơn giản thường ngày không chỉ giúp trẻ được tiếp xúc với bốn nguyên tố cơ bản, mà còn giúp trẻ duy trì nhịp điệu và có khả năng tự phục vụ bản thân.

Và khi nhớ lại tuổi thơ, chắc hẳn chúng ta đã có lần nhảy ùm xuống sông, thi nhau tắm mưa, lấm lem bùn đất với bếp và niêu, cùng với tiếng cười và niềm sảng khoái vô tận.

(còn tiếp)

Con được nhuộm vải từ bột màu khoáng tự nhiên cùng các cô.
Cùng nhau lau cửa sổ nào. Em bắt chước chị, chị bắt chước cô.
Chúng con được chơi với màu sắc cùng màu nước trên giấy ướt.
Con vẽ trên lá cùng cô từ màu tím hoa đậu biếc.
Giặt khăn cùng với nhiều bong bóng xà phòng con thích lắm lắm.

Bình luận về bài viết này