BỐN NGUYÊN TỐ VÀ MỐI TƯƠNG QUAN ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ

Thiên nhiên bao gồm bốn nguyên tố đất, khí, lửa và nước. Mọi quá trình trong thiên nhiên là kết quả của sự kết hợp và phân rã của bốn nguyên tố đó. Mọi vật đều là một hỗn hợp của đất, khí, lửa và nước với các tỷ lệ khác nhau. Khi một bông hoa hay một con vật chết đi thì bốn nguyên tố sẽ phân tách ra và ta có thể chứng kiến sự thay đổi này bằng mắt thường. Nhưng đất và khí, lửa và nước tồn tại mãi mãi, không bị ảnh hưởng bởi tất cả các hợp chất mà chúng là thành phần. Vậy bốn nguyên tố trên có sự tác động đến trẻ nhỏ như thế nào? Mời ba mẹ cùng Nắng tìm hiểu trong loạt bài chủ đề này nhé!

Các con cùng nhau cuốc đất chuẩn bị trồng cây.

PHẦN 1: ĐẤT

Đất chính là yếu tố đầu tiên và cơ bản nhất. Đất chính là người mẹ nhiệm màu của tất cả các vật chất, các trạng thái vật lý và là nhân tố chia sẻ phần gốc rễ nguyên thủy. Đất là cát bụi, nơi mà chúng ta hình thành và ra đi. Từ đất, mọi thứ được đâm chồi, nảy nở và sinh ra.

Đất là nguồn gốc của vật chất, sự giàu có, trù phú và vẻ đẹp. Chúng ta thường dùng cụm từ “Mẹ Trái Đất” khi nói về hành tinh Trái đất và cuộc sống mà nó chứa đựng. Như một bà mẹ hiền từ, Trái Đất cung cấp cho con người đất đai để trồng trọt, chăn nuôi, tạo ra thức ăn để nuôi dưỡng cơ thể và tinh thần. Đất cũng giúp phân hủy và tái sử dụng những chất thải của con người để biến chúng thành nguồn cung cấp năng lượng mới cho các thực vật và động vật khác.

Câu hỏi đặt ra là tại sao trong thời buổi hiện đại này rất nhiều những khuyến cáo về việc đi chân đất hay tiếp xúc với mặt đất luôn được truyền tai nhau. Phải chăng trong thời đại công nghệ phát triển, mọi thứ tự nhiên đã dần bị thay thế và khỏa lấp. Những cánh đồng mênh mông với mùi lúa mới gặt giờ chỉ còn là ký ức. Những khoảng không rộng lớn hay bãi cỏ rợp bóng cây đã dần bị thay thế bằng những tòa nhà bê tông khô cứng. Rồi đường nhựa, tường bê tông, sàn gạch sạch bong kin kít, … Vậy ta có thể nhìn thấy đất ở đâu?

Trẻ con thời nay ít có cơ hội được chạm đất khi mà đôi chân luôn được bao bọc bởi giày dép, với quãng đường bê tông từ trường về nhà, và sàn gạch khô lạnh đến tận giường ngủ. Có bao giờ chúng ta tự hỏi tại sao vui đùa chân đất như ông cha ta như ngày xưa thì lại khỏe mà thời nay trẻ con cứ ôm vặt triền miên?

Ở các trường Steiner/ Waldorf rất chú trọng giờ chơi ngoài trời để trẻ có thể phát triển cùng thiên nhiên. Ánh nắng chói chang, một làn gió mát, một cơn mưa rào, tiếng chim hót ríu rít, … là những điều đơn giản nhưng trở nên xa xỉ trong xã hội ngày nay. Trong sân chơi ngoài trời ở trường, mặt đất, sân cát, hàng cây, khúc gỗ, … giúp các con có thể đắm mình cùng các nguyên tố có sẵn trong tự nhiên. Việc leo trèo, đi chân đất, chạy nhảy hay xây dựng các công trình trên sân cát, cùng nhau làm vườn và trồng trọt là những trải nghiệm về nguyên tố đất chân thật và sinh động nhất. Mời ba mẹ cùng ngắm hình ảnh các bạn nhỏ trường Nắng vui chơi cùng Đất.

(còn tiếp)

Cùng nhau ta xếp gạch xây tường.
Một đường hầm quanh co có thành bao quanh.
Cùng nhau trồng hoa cho vườn thêm xinh.

Bình luận về bài viết này